Các đối tượng cần quan tâm khi hiệu chỉnh nét vẽ và thay đổi giao diện
Cách bật tắt các công cụ trong Sketch Up.
- Click chuột phải vào vùng khoan đỏ, tìm tên các công cụ mong muốn (Views, Section, Styles). Stick/Unstick để bật tắt các công cụ này.
- Bật Defaut Tray. Phím tắt là “B”.
I. Công cụ STYLES
- MONOCHROME
Đối tượng được hiển thị dưới dạng mặt TRƯỚC và mặt SAU. Giúp người dùng kiểm tra xem tất cả các mặt của đối tượng có đang ở mặt TRƯỚC không, để hiển thị đúng vật liệu khi dùng Vray hoặc import đối tượng (model) sang Lumion.
CÁCH LẬT MẶT SAU THÀNH TRƯỚC VÀ NGƯỢC LẠI.
Click chuột Trái chọn mặt cần lật, sau đó click chuột Phải, chọn câu lệnh “Reserves Faces”. ENTER kết thúc lệnh.
LƯU Ý Chế độ Monochrome không hiển thị vật liệu mà người dùng đã gán vào model, chỉ hiện thị mặt trước và sau của model.
- Chế độ hiển thị “Shaded with texture” và chế độ “Shaded”
SHADED WITH TEXTURE Style.
Hiển thị Model cùng với Vật liệu đã gán vào Model. Trong lúc dựng hình người dùng nên để ở chế độ hiển thị này.
SHADED Style.
Hiển thị Model cùng với MÀU CỦA Vật liệu đã gán vào Model.
- Chế độ hiển thị “Hidden line” và chế độ “Wireframe”
HIDDEN LINE Style.
ẨN ĐI VẬT LIỆU và MẶT SAU của Model
WIREFRAME Style.
Chỉ hiện thị các nét (EDGES) của Model và ẩn đi các mặt và vật liệu của Model.
- Chế độ hiển thị “Back edges” và chế độ “Xray”
Back edges Style. và Wireframe Style.
Giúp nhìn xuyên qua Model. “Back edges” sẽ hiển thị những nét khuất dưới dạng đứt khúc, còn Xray thì thể hiện những nét khuất dưới dạng nét liền. Giúp người dung có thể nhìn xuyên qua đối tượng để thấy được các vùng đã bị đối tượng che đi như bảng vẽ Autocad đã được import vào. Back Edges và Xray có thể dung đồng thời với các kiểu hiển thị từ 1 tới 4.
Công cụ giúp thay đổi vùng nhìn khi dựng hình, hoặc giúp đưa camera về vùng nhìn chuẩn.
- TOP (Nhìn từ trên xuống) giúp nhìn được mặt bằng của đối tượng. –
- FRONT (Nhìn thẳng về mặt tiền) giúp nhìn mặt tiền của đối tượng
- RIGHT/LEFT (Nhìn thẳng về mặt PHẢI/TRÁI) giúp nhìn thẳng mặt bên của đối tượng.
- ISO (Góc nghiêng) giúp nhìn đối tượng vào góc nghiêng (3 chiều), đưa camera tới cạnh gần nhất của đối tượng.
- BACK(Nhìn thẳng về mặt sau) giúp nhìn thẳng phía sau của đối tượng
- Section Plane: Tạo mặt cắt theo 1 trục nhất định (X,Y hoặc Z) tác động đến toàn bộ model. Có thể di chuyển (Move – “M”) KHỔNG THỂ xoay mặt cắt (Rotate – “Q”).
- Display Section Plane: Ẩn/Hiện mặt cắt (Section Plane). Vùng bị cắt vẫn còn hiệu lực. Model sẽ hiển thị bình thường khi Section plan bị XÓA hoặc ẩn đi mặt cắt (HIDE).
- Display Section Cut: Ẩn/Hiện vùng bị cắt của đối tượng.
- Display Section Fill: Ẩn/Hiện vùng giao nhau giữa Section Plane và Model.
STYLE
- Hiệu chỉnh hiển thị màu sắc mặt TRƯỚC, SAU.
- Cách hiển thị Cạnh (Edges).
- Màu sắc của Bầu trời, Mặt đất, Màu nền lúc dựng hình.
EDGE SETTING
Càng bật nhiều mục thì Model sẽ càng chi tiết, nhưng sẽ lúc làm việc sẽ bị giật lag dù cho máy có cấu hình cao. Chỉ nên bật chế độ Edges (Khung khoan đỏ), và TẮT tất cả những hiệu chỉnh còn lại.
Sau khi đã hiệu chỉnh Watermark
Xem thêm: Vẽ hình cầu trong sketchup.
Xem thêm: Tổng hợp giáo trình Sketchup.
Xem thêm: Khóa học Sketchup rẻ nhất.