Hướng dẫn tạo vật liệu tường trong 3Ds max

Mục lục

Vật liệu tường 3dmax

Mặc dù hiện nay nguồn vật liệu tạo sẵn vô cùng phong phú, rất nhiều sự lựa chọn khác nhau nhưng ta không nên quá phụ thuộc vào nó mà vẫn phải trang bị cho bản thân mình những kiến thức cơ bản để có thể tạo ra nhiều loại vật liệu không quá phức tạp để tiết kiệm thời gian tìm kiếm cũng như làm phong phú thư viện cá nhân mình. Việc có thể tự tạo ra vật liệu cũng thú vị không kém gì việc dựng hình 3D hay render phối cảnh, vì vậy hãy cùng tìm hiểu xem làm cách nào để tạo ra một vài loại vật liệu đơn giản nhé.

  1. Vật liệu tường 3dmax :

B1> Gõ lệnh “F10” để mở bảng Setting (1) > Chọn trình render V-Ray (2):

Vật liệu tường 3dmax
Vật liệu tường 3dmax

B2>  Gõ lệnh “M” để mở bảng vật liệu

Chuột phải > Materials > V-Ray > V-RayMtl

Vật liệu tường 3dmax

B3> Tạo màu sắc cho vật liệu (Diffuse)

Chú ý: Vì trên thực tế không có màu nào hoàn toàn Trắng (White) hoặc hoàn toàn đen (Black). Nên điều chỉnh thông số RGB trong bảng màu thích hợp để có màu trắng hoặc đen chân thật hơn nhé.

  • Chọn thanh hiển thị màu sắc.
  • Điều chỉnh màu theo chỉ số RGB hoặc trong bảng màu Hue, Whiteness.
  • Nhấp OK để kết thúc chọn.

Vật liệu tường 3dmax

B4> Tạo cường độ phản xạ (Reflection) trong Vật liệu tường 3dmax:

  • Chọn thanh hiển thị màu sắc.
  • Phần lựa chọn màu phản xạ hoặc cũng có thể xem là điều chỉnh cường độ phản xạ. Vì đang làm tường trắng nên ta chú ý đến thanh Whiteness hoặc điều chỉnh thông số RGB. Thanh Whiteness gồm các màu trải từ Đen sang Xám sang Trắng biểu thị cường độ phản xạ mạnh hay yếu của vật liệu. Màu càng trắng phản xạ càng mạnh và ngược lại. Khi làm vật liệu tường nên lựa chọn cường độ phản xạ vừa phải (107,107,107)

Vật liệu tường 3dmax

B5> Tạo tính chất phản xạ bề mặt: (Reflection Glossiness):

Thông số Glossiness dùng để tạo nên tính chất bề mặt vật liệu bóng hoặc nhòe, mờ. Dao động trong khoảng từ 0-1, càng tăng thì càng bóng. Vì tường là vật liệu có phản xạ nhưng không phản xạ hoàn toàn nên lựa chọn giá trị 0.8.

Vật liệu tường 3dmax 5

B6> Gắn Bump map cho vật liệu:

Có thể tìm kiếm Google Hình ảnh với từ khóa “Texture Bump Wall” để tìm kiếm hình ảnh texture phù hợp. Sau đó down về máy.

  • Chuột phải > Maps > General > Bitmap > Chọn hình ảnh vừa down về.
  • Nối sang ô Bump map của vật liệu.

Vat lieu tuong 3dmax 6

B7> Cường độ Bump map có thể điều chỉnh ở bảng dưới:

Vat lieu tuong 3dmax 7

Các map tường có thể áp dụng :

0d3cc1857cd78a89d3c6 e70308bab5e843b61af9 1

Cám ơn bạn tham khảo vài viết : Vật liệu tường 3dmax

Tham khảo thêm : Thư viện vật liệu Vray 5 

Tham khảo thêm : hướng dẫn cách test ánh sáng trước khi render 

 

XEM THÊM BÀI VIẾT KHÁC