Thông số IOR của vật liệu
- IOR là gì ?
IOR ( Index of Refraction ): được hiểu là chỉ số của khúc xạ của vật liệu được sử dụng trong những phần mềm kết xuất 3D và 3DSMAX cũng là một trong số những phần mềm sử dụng chỉ số này trong quá trình tạo ra vật liệu. Các giá trị IOR thực tế giúp bạn thể hiện chính xác hơn bề mặt của vật liệu có tính chất khúc xạ trong quá trình hiển thị 3D như: nước, kính, kim cương, ruby,…
Hiện nay có nhiều trang web liệt kê những chỉ số IOR dựa trên nhiều loại vật liệu khác nhau mà bạn có thể tham khảo. Việc đưa ra những thông số chính xác giúp bạn dễ dàng trong việc tạo ra vật liệu chân thực hơn. Những chỉ số này chỉ được sử dụng trong những phần mềm kết xuất 3D và không được sử dụng trong khoa học.
Bảng 1.1. Bảng chỉ số IOR một vài vật liệu thông dụng.
- IOR trong V-Ray 3dsmax:
Trong V-Ray 3dsmax ta có thể nhìn thấy 2 thông số có chứa IOR là: Fressnel IOR (trong phần Reflec) và IOR (trong phần Refraction). Vậy chúng ta có thể ứng dụng IOR vào quá trình tạo vật liệu như thế nào ?
- Fressnel IOR:
Theo định nghĩa từ nhà sản xuất: Chỉ số IOR được sử dụng khi tính phản xạ Fressnel. Thông thường thì con số này được khóa (như hình bên) dựa vào chỉ số khúc xạ IOR bên dưới, nhưng có thể click vào biểu tượng để mở khóa và kiểm soát tốt hơn. Tham số này có thể được ánh xạ với một kết cấu trong bản đồ triển khai.
Có thể hiểu đơn giản hơn là phản xạ mạnh hay yếu. Khi bạn tăng Fressnel IOR lên giá trị cao, vật phản xạ mạnh, biến thành kim loại. Khi IOR ở mức bình thường hoặc thấp, phản xạ yếu đi, trở thành phi kim.
- IOR (Refraction):
Theo định nghĩa từ nhà sản xuất: Chỉ định chỉ số khúc xạ cho vật liệu, mô tả cách ánh sáng uốn cong khi vượt qua bề mặt vật liệu. Giá trị 1.0 có nghĩa là ánh sáng không thay đổi hướng (đối tượng trong suốt.). Ánh sáng uốn cong nhiều hơn khi chỉ số IOR lệch từ 1.0
Thông số này cần được sử dụng chính xác để tạo ra những vật liệu đúng với tính chất khúc xạ của chúng. Nhưng ngày nay, những thông số của những vật liệu thông thường đã được người ta tính toán sẵn, chúng ta có thể tham khảo và sử dụng dễ dàng hơn. Về mặt kỹ thuật nên sử dụng giá trị IOR của phản xạ và khúc xạ giống nhau. Nhưng có vài trường hợp ngoại lệ về yếu tố thẩm mỹ và nghệ thuật.
Tham khảo bài viết :Thư viện vật liệu vray 5
Tham khảo bài viết : Vật liệu tường 3dmax
Tham khảo bài viết : Khóa học 3d max