NGUYÊN TẮT BỘ CỤC VÀ TỈ LỆ
1. Balance (Sự cân bằng)
Sự cân bằng trong thiết kế tương tự như sự cân bằng trực quan vật lý.
Một hình lớn gần trung tâm có thể được cân bằng
bởi một hình nhỏ gần mép. Một hình sáng lớn sẽ được cân bằng bởi một hình nhỏ tối hơn (Các hình tối hơn và nhỏ hơn thì ít được để ý hơn).
2. Gradation (Sự phân cấp)Sự phân cấp của kích thước theo hướng và theo tuyến tính. Sự phân cấp của màu sắc từ màu nóng sang màu lạnh. Sự phân cấp của âm điệu từ sáng đến tối hay ngược lại. Sự phân cấp tạo cảm giác thích thú và năng động cho hình vẽ. Sự phân cấp từ sáng sang tối có thể khiến mắt ta như di chuyển theo hình vẽ.
3. Repetition in architecture (Tính lặp lại)5 hình vuông ở trên giống nhau, không tạo ra điểm nhấn hay sự thu hút.
Với sự thay đổi kèm theo, mặc dù vẫn là 5 hình vuông tương tự nhau nhưng nó tạo ra sự khác biệt và thú vị khi nhìn vào. Mỗi hình vuông trên đều khiến người nhìn phải dành thời gian xem xét.Như vậy, nếu muốn tạo sự thú vị cho tác phẩm bằng yếu tố lặp lại, chúng ta nên thêm vào các thay đổi thích hợp.
4. Contrast (Sự tương phản)
Sự tương phản thể hiện bằng sự đối lập của các đối tượng cạnh nhau. Như 2 màu đối diện nhau trên bảng màu, hay độ sáng – tối, hướng ngang – dọc.
5. Dominance (Tính độc lập)
Tính độc lập mang lại cho bức tranh mối quan tâm và điểm nhấn. Tính độc lập có thể áp dụng kèm theo các yếu tố thiết kế khác để tạo sự nhấn mạnh.
6. Unity (Tính đồng bộ)Sự liên quan của các yếu tố thiết kế khác trong một bức tranh sẽ tạo nên tính đồng bộ. Một bức tranh mang tính chủ động sẽ hiệu quả hơn khi nó bao gồm những đường nét thô, xiên, góc cạnh, độ tương phản cao. Một bức tranh thụ động sẽ hiệu quả hơn khi sử dụng những đường vẽ ngang, và texture mềm mại, độ tương phản thấp.
7. Tỉ lệ vàng :